วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log( 1st September,2015)





Learning log( 1st September,2015)

การฝึกทักษะการอ่าน

            ทักษะการอ่าน (Reading skill)  มีความสำคัญต่อชีวิตมนุษย์ การอ่านทำให้ได้รู้ข่าวสาร การอ่านมีประโยชน์ในการพัฒนาตนเอง  ทำให้เป็นคนทันสมัยทันต่อเหตุการณ์  การที่ประเทศที่จะเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้าได้ต้องอาศัยประชากรที่มีความรู้ความสามารถ  ซึ่งความรู้ต่างๆล้วนได้มาจากการอ่านนั่นเอง  การอ่านมีความสำคัญในการพัฒนาชีวิต เพราะการอ่านเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาบุคคล ช่วยให้เกิดความงอกงามทางสติปัญญา  การอ่านทำให้คนฉลาด รู้จักคิด และมีโลกทัศน์กว้าง  ยิ่งในปัจจุบันความเจริญทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นยุคข้อมูลข่าวสารไร้พรมแดน มีความรู้ใหม่ๆเกิดขึ้นมากมาย  การอ่านจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากและเป็นกิจกรรมที่จำเป็นต้องทำอย่างสม่ำเสมอ เพราะการอ่านได้ดีหรือไม่ดี อ่านช้าหรืออ่านเร็ว ย่อมมีผลกระทบโดยตรงต่อประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ต่อการเป็นนักอ่านที่มีคุณภาพ  ดิฉันได้ฝึกพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงและอ่านจับใจความภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น โดยใช้สื่อแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษในระหว่างวันที่ 1-7  กันยายน 2558
                วันที่ 2 กันยายน 2558 ดิฉันได้พัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยการฝึกการอ่านบทความสั้นๆจากhttp://www.bic.moe.go.th/th/index.php?option=com_content&view=article&id=1048:educational-policies-and-strategies&catid=38:2009-05-17-19-59-53 เรื่อง Reform the curriculum at all levels of education ซึ่งใบบทความเกี่ยวกับเนื้อหาในหลักสูตรควรมีการทบทวนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาขาวิชาหลักที่ให้เด็กนักเรียนมีความรู้พื้นฐานการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและที่ช่วยให้พวกเขาเพื่อให้ทันกับโลกของการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนค่านิยม ค่าที่พึงประสงค์และจริยธรรมตลอดจนความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ ซึ่งในบทความนี้ส่วนมากจะเป็นคำศัพท์ทางวิชาการทางการศึกษา ซึ่งมีบางคำที่ดิฉันไม่ทราบความรู้ความหมายและดิฉันก็ได้นำคำศัพท์ที่ไม่รู้ความหมายมาค้นหาความหมายจาก dictionary เช่น priority (n.) การจัดลำดับความสำคัญ, desirable values ค่าที่พึงประสงค์ และ ethic (n) จริยธรรม จากการที่ดิฉันได้ฝึกทักษะการอ่านนั้นทำให้ดิฉันมีทักษะการอ่านที่ดีขึ้นและได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆด้วย
                วันที่ 4 กันยายน 2558 ดิฉันได้พัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยการฝึกการอ่านข่าวจาก http://www.bangkokpost.com/learning/really-easy/408758/new-money เรื่อง Stating, Monday, you will start to see a new 500 bath banknote in Thailand โดยในบทความจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเริ่มต้นการไหลเวียนธนบัตรใหม่ในประเทศในวันที่ 11 พฤษภาคม 2557 โดยธนบัตรใหม่ขนาดเดียวกันและสีเดิมเหมือนกับกับธนบัตรเดิม แต่มันยากที่จะปลอมและยังสามารถใช้ธนบัตรเก่าได้ยัง ธนาคารคาดว่าธนบัตรใหม่ที่จะแทนที่ธนบัตรเก่าอย่างสมบูรณ์ภายในสองปี จากการที่ดิฉันได้อ่านบทความนี้ ดิฉันสามารถตีความประโยคในบทความได้บางประโยค แต่บางประโยคก็ไม่แน่ใจว่าดิฉันแปลออกมานั้นมีความหมายถูกต้องหรือไม่เพราะมีบางคำที่ดิฉันไม่ทราบความหมายของคำศัพท์ของคำๆนั้น และดิฉันก็ได้ไปหาความหมายของคำศัพท์ที่ดิฉันไม่ทราบความหมายนั้นก็ทำให้ดิฉันนั้นสามารถเข้าใจเนื้อหาในข่าวได้ถูกต้อง โดยคำศัพท์ที่ดิฉันไม่ทราบความหมายได้แก่คำว่า counterfeit ปลอมแปลง, forge ปลอมแปลง และ illegally ผิดกฎหมาย  จากการฝึกอ่านข่างครั้งนี้ทำให้ดิฉันมีความรู้เพิ่มขึ้นและมีทักษะการอ่านมากขึ้น

                วันที่ 6 กันยายน 2558 ดิฉันได้พัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยการฝึกการอ่านข่าวจาก www.bbc.com/news/magazine-34225517 เรื่อง Can eating more than six bananas at one kill you? โดยเรื่องนี้จะอธิบายเรื่องการรับประทานกล้วยจำนวนมากในครั้งเดียวนั้นจะเป็นอันตรายได้เพราะด้วยจะมีโพแทสเซียมสูง หากรับประทานกล้วยครั้งละ 6 ผลหรือมากกว่า จะทำให้มีระดับโพแทสเซียมที่สูงเกินกว่าร่างกายต้องการได้รับ ซึ่งอาจส่งผลทำให้หัวใจเต้นผิดปกติ มีอาการปวดท้อง คลื่นไส้และท้องเสียได้ จากการฝึกอ่านจากบทความนี้ทำให้ดิฉันนั้นสามารถเดาความหมายของคำศัพท์ที่ไม่รู้ได้จากคำศัพท์ที่ใกล้เคียงได้ ซึ่งทำให้ดิฉันนั้นมีทักษะการอ่านที่ดีขึ้น แต่ก็มีปัญหาในการอ่านเช่นกัน คือการเดาความหมายของคำศัพท์บางคำไม่ถูกต้องทำให้ยากต่อการตีความให้เข้าใจได้ ซึ่งต้องใช้ dictionary ในการช่วยแปลความหมายของคำศัพท์ที่ไม่ทราบความหมายเหล่านั้น เช่น dietitian  นักโภชนา, pancreas ตับอ่อน, nausea  คลื่นไส้, diarrhoea  ท้องเสีย และ radioactive isotopes  กัมมันตรังสีไอโซโทป จากการฝึกอ่านบทความครั้ง ทำให้ดิฉันรู้ว่าดิฉันยังต้องปรับทักษะการอ่านให้ดีขึ้นกว่านี้
วันที่ 7 กันยายน 2558 ดิฉันได้พัฒนาทักษะการอ่านโดยการฝึกอ่านข่าวบทความจาก  http://www.bic.moe.go.th/th/index.php?option=com_content&view=article&id=1048:educational-policies-and-strategies&catid=38:2009-05-17-19-59-53 โดยในบทความจะเขียนเกี่ยวกับการปลูกฝังจริยธรรม ค่านิยมทางศีลธรรมและประชาธิปไตยของนักเรียนควรมีโครงการส่งเสริมการปฏิบัติทางศาสนา และควรเป็นไปอย่างต่อเนื่อง มีการสนับสนุนอย่างเต็มที่ ในบทความมีคำศัพท์ที่ฉันไม่รู้ความหมาย คือคำว่า discipline (n.) การฝึกฝน, sacrifice การบวงสรวง ซึ่งจากการฝึกทักษะการอ่านครั้งนี้ ทำให้ดิฉันรู้ว่าตัวเองยังมีคลังคำศัพท์น้อยทำให้ไม่สามารถอ่านและแปลได้อย่างถูกต้อง เพราะฉะนั้นดิฉันจึงต้องมีการฝึกทักษะการอ่านอย่างต่อเนื่องไปอีก

ปัจจุบันมีความเจริญทางด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก การอ่านจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ทักษะการอ่านมีความจำเป็นและสำคัญต่อการใช้ชีวิต และการอ่านยังส่งผลให้ผู้อ่านมีการพัฒนาตนเอง ให้เป็นคนที่ทันต่อเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น การอ่านเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาคุณภาพของชีวิต การอ่านช่วยพัฒนาบุคคลให้เกิดความเจริญทางปัญญา ทำให้ผู้อ่านรู้จักแยกแยะ คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์เป็น และทำให้มีโลกทัศน์กว้างไกลไม่มองเพียงแค่สิ่งที่อยู่ใกล้ๆ การที่จะฝึกฝนทักษะการอ่านให้สัมฤทธิ์ผลนั้นจะต้องฝึกอ่านอยู่สม่ำเสมออย่าฝึกบ้างไม่ฝึกบ้าง เพราะการอ่านได้ดีหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับผู้เรียน ถ้าหากฝึกทักษะการอ่านซ้ำๆบ่อยๆ ก็ย่อมมีผลกระทบต่อประสิทธิภาพ และผลสัมฤทธิ์ต่อการเป็นนักอ่านที่มีทักษะการอ่านที่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น