วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การศึกษานอกชั้นเรียน : (13th October,2015)





การศึกษานอกชั้นเรียน
 13th October,2015
การฟัง

การฟังมีความสำคัญมากต่อการติดต่อสื่อสารของมนุษย์ในชีวิตประจำวัน ดังจะเห็นว่ามนุษย์ใช้เวลาไปกับการฟังมากที่สุดหากเปรียบเทียบกับการพูด การอ่านและการเขียน จอห์น ดับบลิว เคล์ทเนอร์ พบว่า ผู้ที่สื่อสารนั้น มีอัตราส่วนของการใช้ทักษะทางภาษา คือ ใช้เวลาในการฟัง 42% การพูด 32% การอ่าน 15% และการเขียน 11% ซึ่งทำให้เห็นว่า การฟังมีความสำคัญในการกำหนดความล้มเหลวหรือความสำเร็จของการสื่อสารอย่างมาก   การฟังทำให้ได้รับความรู้ เพราะการฟังเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ เช่น การฟังบรรยายของอาจารย์ในชั้นเรียน   การฟังทำให้รู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคม ทำให้รู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงของคนและสังคม   การฟังช่วยพัฒนาทักษะการพูดให้มีประสิทธิภาพได้ กล่าวคือ การฟังช่วยให้ผู้ฟังได้เรียนรู้วิธีการพูด เนื้อหาสาระของสาร วิธีการนำเสนอสาร ซึ่งสามารถนามาปรับใช้กับวิธีการพูดของตน ทำให้เกิดความมั่นใจขณะพูด ซึ่งทำให้การพูดของผู้ฟังมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น   การฟังเป็นทักษะการรับสารที่สำคัญและใช้กันมาก ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานในการเรียนรู้ทักษะอื่น ๆ และถือเป็นทักษะแรกที่ต้องมีการสอน เพราะผู้พูดต้องฟังให้เข้าใจก่อน จึงจะมีความสามารถในการพูด  การฟังภาษาอังกฤษถือว่าเป็นทักษะที่สำคัญที่สุด และพัฒนายากที่สุด  ซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญของคนไทยส่วนใหญ่ รวมถึงเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาทั้งหมดของการเรียนภาษาอังกฤษ ของคนไทย ดิฉันก็มีปัญหาเรื่องทักษะการฟังเช่นกัน ดังนั้นดิฉันจึงคิดที่จะพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ โดยจะฝึกตั้งแต่วันที่  13 – 19 ตุลาคม 2558
วันที่ 13 ตุลาคม 2558   ดิฉันได้พัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ โดยการฝึกฟังเพลงภาษาอังกฤษจาก  https://www.youtube.com/watch?v=09R8_2nJtjg โดยดิฉันเลือกฟังเพลง Sugar ของ Maroon 5 โดยเพลงนี้เป็นเพลงที่มีจังหวะสนุกสนาน ฟังแล้วเพลิดเพลิน โดยในการฟังครั้งแรกดิฉันจะฟังเพลงจากเพลงที่เป็นวิดีโอโดยมีเนื้อเพลงประกอบอยู่ด้านล่าง  โดยดิฉันจะฝึกฟังอยู่ 3 รอบ หลังจากนั้นดิฉันจะฟังพร้อมออกเสียงตามไปพร้อมกับเพลง 3 รอบ และสุดท้ายดิฉันจะฟังเพลงเป็นแบบ MP3 โดยไม่มีเนื้อเพลงประกอบอยู่ 3 รอบเพื่อเป็นการทบทวนว่าดิฉันจำเนื้อเพลงได้มากแค่ไหน โดยดิฉันนั้นก็สามารถจำเนื้อเพลงได้บางส่วนแต่ก็ไม่หมด จากการที่ดิฉันได้ฟังเพลง Sugar ของ Maroon 5  ดิฉันสามารถแปลได้คร่าวๆว่า เนื้อหาในเพลง Sugar ของ Maroon 5  นี้ เป็นเพลงเกี่ยวกับผู้ชายคนหนึ่งที่ชอบผู้หญิงคนหนึ่ง  เขาไม่ได้อยากจะต้องการหัวใจของเธอ  เขาเพียงต้องการแค่การอยู่ในส่วนลึกในหัวใจของเธอ และความรู้สึกนี้มันกำลังฆ่าเขาในวันที่เธออยู่ในที่ห่างไกล โอ้ ที่รักเพราะเขาไม่สนอีกแล้วว่าเธอจะอยู่ที่แห่งใด เขาเพียงต้องการที่จะไปอยู่เคียงข้างในสถานที่ที่เธออยู่ และเขาต้องได้รับรู้ถึงรสชาติอันเล็กน้อยนี้  จากการที่ดิฉันได้พัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ โดยการฝึกฟังเพลงภาษาอังกฤษทำให้ดิฉันได้มีทักษะในการฟังที่ดียิ่งขึ้น
วันที่ 15 ตุลาคม 2558   ดิฉันได้พัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ โดยการฝึกฟังเพลงภาษาอังกฤษจาก https://www.youtube.com/watch?v=RgKAFK5djSk โดยดิฉันเลือกฟังเพลง See You Again ของ Wiz Khalifa  ft. Charlie Puth [Official Video] Furious 7 Soundtrack  โดยเพลงนี้เป็นเพลงที่มีจังหวะสนุก ฟังแล้วเพลิดเพลิน คลายเครียดได้ โดยเพลงนี้จะเป็นเพลงที่เนื้อเพลงฟังไม่ยาก เหมาะสำหรับคนที่ต้องการฝึกทักษะการฟัง โดยในการฟังครั้งแรกดิฉันจะฟังเพลงจากเพลงที่เป็นวิดีโอที่มีเนื้อเพลงประกอบอยู่ด้านล่าง  โดยดิฉันจะฝึกฟังอยู่ 3 รอบ หลังจากนั้นดิฉันจะฟังไปพร้อมออกเสียงตามไปพร้อมกับเพลง 3 รอบ และสุดท้ายดิฉันจะฟังเพลงเป็นแบบ MP3 โดยไม่มีเนื้อเพลงประกอบอยู่ 3 รอบเพื่อเป็นการทบทวนว่าดิฉันจำเนื้อเพลงได้มากแค่ไหน จากการที่ดิฉันได้ฟังเพลงดิฉันสามารถแปลเนื้อหาของเพลง See You Again ได้ว่าเป็นเพลงที่เกี่ยวกับ ผู้ชายคนหนึ่งที่คิดถึงเพื่อน เขาคิดว่าวันแต่ละวันมันช่างยาวนานเลยเกิน เพื่อนเอย เวลาไม่มีนายอยู่ เอาไว้ ฉันจะเล่าทุกอย่างให้นายฟัง เมื่อเราเจอกันอีกครั้ง
เรามาไกลเหลือเกิน จากจุดเริ่มต้น ฉันจะเล่าทุกอย่างให้นายฟัง เมื่อเราเจอกันอีกครั้งจากการที่ดิฉันได้พัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ โดยการฝึกฟังเพลงภาษาอังกฤษทำให้ดิฉันได้มีความคุ้นชินกับภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น และทำให้ดิฉันได้มีทักษะในการฟังที่เพิ่มขึ้น
                วันที่ 17 ตุลาคม 2558 ดิฉันได้พัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ โดยการฝึกฟังข่าวจาก
 http://www.bbc.co.uk/programmes/p0358m3j#play เรื่อง What to do if your child is choking
ของวันที่ 15 ตุลาคม 2558  โดยในการฝึกฟังครั้งแรกดิฉันจะฝึกโดยไม่มี Script โดยดิฉันฝึกฟังอยู่ 5รอบ ต่อมาดิฉันก็ได้ฝึกฟังโดยมี Script 5 รอบ โดยดิฉันนั้นสามารถแปลและจับใจความสำคัญของข่าวได้ว่าข่าวนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับ จะทำอย่างไรถ้าลูกของคุณมีการสำลักแม่ที่มีลูกสาวเสียชีวิตหลังจากสำลักมันฝรั่งบดอธิบายถึงวิธีการที่จะช่วยให้เด็กที่สำลักโจแอนนา ธ อมป์สันผู้ก่อตั้งของความน่าเชื่อถือของมิลลี่ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การฝึกอบรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้นมากขึ้นพร้อมบอก 5 อาหารเช้าสดที่พ่อแม่ผู้ปกครองจะต้องเป็น "ระมัดระวังตลอดเวลา" เมื่อดูเด็ก แต่ยังคงเกิดอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้เธอบอกว่าพ่อแม่ผู้ปกครองมักจะประเมินผลบังคับใช้ที่จำเป็นในการตบหลังของเด็กสำลักและที่ 'บางครั้งซี่โครงสามารถหัก'ตามคำแนะนำของเธอตายของทั้งสองปีจาค็อบเจนกินส์ที่เสียชีวิตหลังจากสำลักองุ่นที่พิซซ่าฮัทใน Hartlepoolในการฟังครั้งแรกดิฉันฟังไม่ค่อยจะรู้เรื่องว่าเนื้อหาในข่าวนี้เกี่ยวกับอะไร เพราะคำศัพท์บางคำเป็นคำที่ดิฉันไม่ทราบความหมาย ซึ่งเป็นความยากลำบากในการฟังสำหรับดิฉัน เพราะดิฉันมีคลังคำศัพท์ไม่มาพอก จากการที่ดิฉันได้พัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ โดยการฝึกฟังภาษาอังกฤษทำให้ดิฉันได้มีทักษะในการฟังที่ดียิ่งขึ้นและก็ทำให้ดิฉันรู้ว่าดิฉันนั้นยังต้องปรับปรุงทักษะการฟังให้ดีขึ้นกว่านี้
                วันที่19 ตุลาคม 2558 ดิฉันได้พัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ โดยการฝึกฟังโดยดิฉันโหลดหนังภาษาอังกฤษจาก  https://www.youtube.com/watch?v=R3rltx-KDM4 เรื่อง U.S. Diplomatic Security Service (documentary) ดิฉันจะดูหนังโดยมี subtitle อยู่ 2 รอบ หลังจากนั้นดิฉันจึงดูโดยไม่มี subtitle 2 รอบ โดยเนื้อหาในหนังเรื่อง 13 Hours: The Secret Soldiers of Benghazi จะเกี่ยวกับ สหรัฐบริการรักษาความปลอดภัยทางการทูต (DSS หรือดีเอส) คือการบังคับใช้กฎหมายของรัฐบาลกลางและแขนการรักษาความปลอดภัยของสหรัฐอเมริกากรมรัฐ DSS เป็นองค์กรนำของสหรัฐการบังคับใช้กฎหมายในต่างประเทศและเป็นส่วนใหญ่แสดงกันอย่างแพร่หลายหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในโลก DSS ดำเนินการความหลากหลายของการบังคับใช้กฎหมายและการรักษาความปลอดภัยฟังก์ชั่นที่โดดเด่นที่สุดสำหรับการให้ความคุ้มครองของสหรัฐทูตสหรัฐนักการทูตและบุคคลสำคัญไปเยือนต่างประเทศและการบังคับใช้กฎหมายชั้นนำของสหรัฐและการสืบสวนต่อต้านการก่อการร้ายและความพยายามในต่างประเทศ จากการที่ได้ดูหนังนั้นทำให้ดิฉันมีทักษะการฟังที่ดีมากยิ่งขึ้น

การฟังเป็นทักษะรับสารที่สำคัญและใช้กันมาก การฟังเป็นทักษะพื้นฐานในการเรียนรู้ทักษะอื่น ๆ การฟังจึงเป็นทักษะแรกที่ต้องมีการสอน เพราะผู้พูดต้องฟังให้เข้าใจก่อน จึงจะมีความสามารถในการพูด  การตั้งจุดมุ่งหมายการฟังเป็นขั้นตอนพื้นฐานของการพัฒนาทักษะการฟังให้มีประสิทธิภาพ ผู้ฟังที่ดีต้องตั้งจุดมุ่งหมายของการฟังทุกครั้งเพื่อสร้างแนวทางในการฟังเรื่องราวต่างๆ ซึ่งจะทำให้ผู้ฟังสามารถตระเตรียมความพร้อมก่อนฟัง เพื่อให้เกิดความเข้าใจเนื้อหาสาระ ประโยชน์และสามารถประเมินค่าสิ่งที่ได้ฟังได้ง่ายขึ้น การฟังมีความสำคัญมากต่อการติดต่อสื่อสารของมนุษย์ในชีวิตประจำวัน ดังจะเห็นว่ามนุษย์ใช้เวลาไปกับการฟังมากที่สุดหากเปรียบเทียบกับการพูด การฟังมีความสำคัญในการกำหนดความล้มเหลวหรือความสำเร็จของการสื่อสารอย่างมาก   การฟังทำให้ได้รับความรู้ เพราะการฟังเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ เช่น การฟังบรรยายของอาจารย์ในชั้นเรียน   การฟังทำให้รู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคม ทำให้รู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงของคนและสังคม   การฟังช่วยพัฒนาทักษะการพูดให้มีประสิทธิภาพได้ กล่าวคือ การฟังช่วยให้ผู้ฟังได้เรียนรู้วิธีการพูด เนื้อหาสาระของสาร วิธีการนำเสนอสาร บุคลิกภาพ ฯลฯ ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้กับวิธีการพูดของตน ทำให้เกิดความมั่นใจขณะพูด และทำให้การพูดของตนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น   การฟังเป็นทักษะการรับสารที่สำคัญและใช้กันมาก ซึ่งทักษะพื้นฐานในการเรียนรู้ทักษะอื่น ๆ และถือเป็นทักษะแรกที่ต้องมีการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น