วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การศึกษานอกห้องเรียน (วันที่ 25สิงหาคม พ.ศ.2558)





การศึกษานอกห้องเรียน (วันที่ 25สิงหาคม พ.ศ.2558)

การฝึกทักษะทักษะการฟัง

ทักษะการฟังภาษาอังกฤษ ถือว่าเป็นทักษะที่สำคัญที่สุด และพัฒนายากที่สุด ดังนั้นการพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นมากที่สุด ที่ต้องได้รับการพัฒนาก่อนเป็นอันดับแรกการฟังภาษาอังกฤษเป็นปัญหาของคนไทยส่วนใหญ่ รวมถึงเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาทั้งหมดของการเรียนภาษาของคนไทย หากเราลองนึกดูว่าภาษาไทยที่เราพูด อ่าน เขียนได้ในปัจจุบันนั้น มีพื้นฐานจากการฟัง ฟังจนเข้าใจในสิ่งที่เราได้รับฟังมาแล้ว เลียนเสียงนั้นจนพูดได้ หลังจากนั้นจึงเริ่มการเขียน แล้วจึงตามมาด้วยการอ่าน เช่นเดียวกัน หากเราได้ฟังภาษาอังกฤษหลายๆรอบ บ่อยๆ ซ้ำๆ จนจำขึ้นใจแล้ว เราจะพบว่า เราสามารถฟังภาษาอังกฤษรู้เรื่องและเข้าใจโดยอัตโนมัติ นอกจากนั้นยังสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ดีด้วย ดังนั้นดิฉันจึงคิดที่จะพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุดในการเรียนภาษาอังกฤษ โดยดิฉันจะฝึกภาษาอังกฤษโดยการฝึกภาษาจากเพลง จากภาพยนตร์ จาก Youtube เป็นต้น เพื่อที่จะพัฒนาตนเองให้มีทักษะการฟังที่ดีขึ้นในระหว่างวันที่ 25 – 31 สิงหาคม 2558
วันที่ 25 สิงหาคม 2558 ดิฉันได้พัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษด้วยการฟังเพลงใน www.youtube.com โดยดิฉันเลือกเพลงของ Westlife ชื่อเพลง My love (with Lyrics) มาฝึกทักษะการฟังของดิฉัน โดยดิฉันจะฝึกอย่างน้อยที่สุดวันละ 30 นาที เพื่อให้ชินกับสำเนียงภาษา ในตอนแรกๆดิฉันฟังไม่ออก รู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง แต่พอได้ฟังหลายๆรอบก็เริ่มชิน โดยดิฉันจะฟังซ้ำๆหลายๆรอบติดๆกัน โดยเพลงที่ฟังดิฉันจะเลือกเพลงที่มีเนื้อเพลงประกอบมาด้วย หลังจากที่ดิฉันได้ฟังเพลงหลายๆรอบซ้ำไปซ้ำมาแล้ว หลังจากนั้นดิฉันก็ฟังเพลงไปพร้อมกับการร้องเพลงตามไปด้วย ดิฉันจะฝึกร้องเพลงหลายๆรอบเพื่อที่จะคุ้นเคยกับภาษาในเพลง และก็เป็นการฝึกการเลียนแบบการออกเสียงให้เหมือนกับเจ้าของภาษา จากการที่ดิฉันได้ฟังเพลงภาษาอังกฤษซ้ำไปซ้ำมาหลายรอบ ทำให้ดิฉันมีทักษะการฟังที่ดีขึ้น ในวันต่อไปดิฉันจะพัฒนาทักษะการฟังโดยการดูภาพยนตร์
วันที่ 26 สิงหาคม 2558 ดิฉันได้พัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษด้วยการดูภาพยนตร์ใน www.youtube.com โดยดิฉันโหลดภาพยนตร์จาก www.youtube.com มาไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของดิฉันเพื่อมาพัฒนาทักษะการฟัง ดิฉันเลือกที่จะดูภาพยนตร์เรื่อง NCIS โดยเรื่องที่ดิฉันดูจะมี subtitle ประกอบอยู่ด้วย เพื่อที่จะสามารถดูภาพยนตร์ได้เข้าใจยิ่งขึ้น โดยขณะที่ฟังนั้นดิฉันก็จะสังเกตลักษณะการอกเสียงไปด้วย จากการฝึกทักษะการฟังจากการดูภาพยนตร์ทำให้ดิฉันได้รับความรู้เรื่อง จังหวะในการพูด (rhythm) การขึ้นเสียงสูงต่ำ (intonation) การเน้นคำ (stress) ว่าเขาเน้นพยางค์ไหน และพยางค์ไหนในคำนั้นแทบจะไม่ได้ยินว่าเขาออกเสียง(weakform) และการสังเกตว่าคำไหนบ้างในประโยคที่ออกเสียงเน้น การออกเสียงของคำที่อยู่ใกล้(connected speech) การดูภาพยนตร์ทำให้ดิฉันมีทักษะการฟังที่ดียิ่งขึ้น ในวันต่อไปดิฉันจะฝึกทักษะการฟังด้วยการฟังข่าวภาษาอังกฤษ
วันที่ 27 สิงหาคม 2558 ดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษโดยการฟังข่าวสารเป็นภาษาอังกฤษจาก www.bbc.com โดยดิฉันเลือกที่จะฟังข่าวเกี่ยวกับ weather ดิฉันเลือกฟังข่าวเรื่อง Hurricane katrina-10 year on ดิฉันฝึกฟังซ้ำๆหลายๆรอบ ซ้ำไปซ้ำมาเพื่อที่จะพยายามทำความเข้าใจเนื้อหาในข่าว และหลังจากดิฉันฟังข่าวพร้อมกับดู script ไปพร้อมๆกัน การฟังข่าวเป็นภาษาอังกฤษจากภาษาต่างประเทศช่วยให้ดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษได้อีกหนึ่งทางเลือก ที่นอกเหนือจากการดูหนัง ฟังเพลง โดยการฟังข่าวต่างประเทสนอกจากทำให้เราได้ฝึกการฟังซึ่งจะทำให้คุ้นเคยกับภาษาอังกฤษแล้ว ดิฉันยังได้รู้ถึงข่าวสารใหม่ๆที่อัพเดตทุกๆวัน ซึ่ง BBC เป็นสำนักข่าวที่มีความน่าเชื่อถือ และเว็บของ BBCมีคอลัมน์ฝึกภาษาอังกฤษฟรีมากมาย ดิฉันเลือก BBC เพราะเว็บ BBC เหมาะสำหรับคนที่ต้องการฝึกภาษสำเนียงอังกฤษ ซึ่งตรงกับความต้องการที่จะพัฒนาทักษะการฟังของดิฉัน ในวันต่อไปดิฉันจะฝึก?กษะการฟังด้วยการฝึกฟังการแยกเสียงภาษาที่คล้ายกัน

วันที่ 28 สิงหาคม 2558 ดิฉันได้ฝึกฟังภาษาอังกฤษโดยการฝึกแยกภาษาอังกฤษที่คล้ายกันผ่าน www.learningenglishgood.com/listeninglindex.html โดยการฝึกแยกเสียงที่คล้ายกัน จะทำให้การฟังภาษาอังกฤษนั้นง่ายขึ้น เพราะเสียงในภาษาอังกฤษบางตัวมีเสียงที่คล้ายกัน ซึ่งเมื่อพูดออกมา บางคนฟังออกเป็นอีกเสียงหนึ่ง และบางคนฟังแล้วแยกไม่ออกเลยระหว่างสองเสียงเลย และอีกอย่างหนึ่งคือภาษาอังกฤษนั้นใช้พูดกันในหลายประเทศ ซึ่งในแต่ละประเทศก็มีสำเนียงที่ต่างกัน มีหลายกรณีที่การออกเสียงคำเดียวกันไม่เหมือนกัน ชาวอังกฤษออกเสียงแบบหนึ่ง ชาวอเมริกันออกเสียงแบบหนึ่ง ซึ่งถ้าเราไปยึดกับเสียงก็จะสับสน ดิฉันคิดว่าการพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษ โดยการฝึกแยกเสียงภาษาอังกฤษที่คล้ายกัน จะทำให้ดิฉันฟังภาษาอังกฤษได้ง่ายขึ้น ซึ่งการที่เราแยกเสียงคำที่คล้ายกันออก เราก็จะเข้าใจประโยคได้ถูกต้องอีกด้วย ในวันต่อไปดิฉันจะฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษกับไฟล์เสียง story
วันที่ 29 สิงหาคม 2558 ดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษกับไฟล์เสียง story โดยดิฉันฝึกทักษะการฟังผ่าน www.krusongsak.wordpress.com โดยดิฉันเลือกที่จะฟังในระดับกลาง คือ intermediate โดยในเว็บไซต์นี้มีไฟล์เสียง story มากกว่า 2000 เรื่อง ทั้งในระดับต้น Beginner และระดับกลาง intermediate ดิฉันเลือกที่จะฟังไฟล์เสียง ชุดที่ 8 shot stories for Low Intermediate English Learners ซึ่งมี 265 เรื่อง ดิฉันได้เลือกเรื่อง A visit to Asia จากการที่ได้ฟังไฟล์เสียงเรื่อง A visit to Asia แล้วทำให้ดิฉันได้มีทักษะการฟังที่ดีขึ้น เพราะการเรียนรู้จากไฟล์เสียงเราสามารถเรียนรู้ได้ซ้ำๆหลายๆรอบตามแต่เราชอบ ซึ่งดิฉันได้สนุกไปกับการฟังพร้อมได้ความรู้ใหม่ๆเพิ่มด้วย นอกจากฝึกการฟังแล้วเว็บไซต์นี้ยังมี vocabulary, Yes/No, Question, cloze, crossword สำหรับการฝึกทักษะอื่นๆควบคู่กันไปด้วย ในวันต่อไปดิฉันจะฝึกทักษะภาษาอังกฤษโดยการฝึกฟังบทสนทนา
วันที่ 30 สิงหาคม 2558 ดิฉันได้พัฒนาการฟังภาษาอังกฤษด้วยการฝึกฟังบทความและบทความสนทนาภาษาอังกฤษพร้อมคลิปเสียง โดยดิฉันเลือกที่ฟังบทความเรื่อง The Sanskrit Tradition จาก www.englishconversation.org/2015/04/18/11762/ โดยในบทความนั้นจะมีไฟล์เสียงมาใช้สำหรับฝึกทักษะการฟัง โดยในบทความนี้พูดเกี่ยวกับ Sanskrit Language : The Most Scientific , Ancient , Spiritual จากการฝึกฟังผ่านไฟล์เสียงแล้วทำให้ดิฉันได้พัฒนาการฟังภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น และเนื้อหาไฟล์เสียงก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ชอบอยากรู้สิ่งใหม่ๆ ดิฉันคิดว่าเราสามารถฟังการสนทนาและจะเข้าใจได้มากที่สุด ถ้าเราไม่รู้คำศัพท์เราก็สามารถทราบรูปแบบและวลีที่มีอยู่จากความคุ้นเคยที่เราเคยพบมา เว็บไซต์นี้เหมาะสำหรับบุคคลที่อยากพัฒนาการฟัง ในวันต่อไปดิฉันจะพัฒนาการฟังภาษาอังกฤษเกี่ยวการฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษพร้อมแบบทดสอบ
วันที่ 31 สิงหาคม 2558 ดิฉันได้พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษด้วยการฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษพร้อมแบบทดสอบผ่าน www.carolinebrownlisteninglessons.com โดยในเว็บไซต์จะมีเรื่องที่จะฝึกทักษะการฟังมากมายเช่น Family, Traffic, The interview, The shopping trip เป็นต้น โดยดิฉันเลือกเรื่องที่จะฟังคือเรื่อง Traveling เพราะส่วนตัวแล้วดิฉันชอบเกี่ยวกับการเดินทางแล้วอยู่ด้วย โดยเมื่อเข้าไปในเรื่อง Traveling ก็จะมี exercise เกี่ยวกับการฝึกทักษะการฟังอยู่ 4 exercise เมื่อเลือก exercise ก็จะมี Pre-listening vocabulary ให้เราฝึกฟัง จากการฝึกฟังภาษาอังกฤษจากเว็บไซต์นี้ทำให้ดิฉันได้มีพัฒนาการฟังที่ดีขึ้นเพราะได้ฝึกการฟังพร้อมกับการมีแบบทดสอบมาวัดความเข้าใจจากที่เราฟังมาด้วย การพัฒนาการฝึกทักษะการฟังแบบนี้ นอกจากจะได้ทักษะการฟังที่เพิ่มขึ้นแล้วยังสามารถประเมินตนเองได้อีกด้วย ว่าตนเองมีทักษะการฟังอยู่ในระดับใดควรปรับปรุงแก้ไขหรือไม่
การพัฒนาทักษะด้านการฟังภาษาอังกฤษ เป็นสิ่งที่มีความสำคัญและจำเป็นมากที่สุด การฟังมากๆซ้ำๆ นอกจากจะทำให้ทักษะการฟังภาษาอังกฤษดีแล้ว ยังทำให้สามารถพูดได้ เมื่อเราพูดประโยคออกมาได้แล้วนั่นก็แปลว่าเราสามารถที่จะพูดภาษาอังกฤษได้อย่างอัตโนมัติแล้วจากจิตใต้สำนึกโดยไม่ติดขัดอีกแล้ว ในการฝึกหรือแก้ไขในการที่เราออกเสียงภาษาอังกฤษไม่ถูกต้องไม่ชัดเจน ก็ต้องอาศัยจากการฟังเข้ามาเป็นตัวช่วย เพราะหากเราได้ฟังภาษาอังกฤษหลายๆรอบ บ่อยๆซ้ำจนจำขึ้นใจแล้ว เราจะพบว่าเราสามารถฟังภาษาอังกฤษรู้เรื่องและสามารถเข้าใจได้โดยอัตโนมัติ นอกจากนั้นก็ส่งผลให้พูดภาษาอังกฤษได้ดีด้วย เพราะฉะนั้นการพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษต้องได้รับการพัฒนาก่อนเป็นอันดับแรกก่อนที่จะพัฒนาด้านอื่นๆ การพัฒนาทักษะการฟังเป็นสิ่งที่จะต้องทำอย่างต่อเนื่องสักระยะหนึ่งจะสัมฤทธิ์ผล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น