วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การเรียนรู้นอกห้องเรียน : (29st September,2015)





การเรียนรู้นอกห้องเรียน : (29st  September,2015)

การฝึกทักษะการพูด

            ทักษะการอ่านเป็นทักษะที่สำคัญต่อการเรียนภาษาต่างประเทศ เพราะการอ่านเป็นการแปลความหมายของตัวอักษรที่อ่านออกมาเป็นความรู้ ความคิด และเกิดความเข้าใจในเรื่องที่อ่านตรงกับสิ่งที่ผู้เขียนต้องการจะสื่อความหมาย ผู้ที่มีทักษะการอ่านที่ดีจะสามารถนำความรู้ ความคิด หรือสาระจากเรื่องราวที่อ่านไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ การอ่านมีความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิต เพราะการอ่านเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาบุคคลช่วยให้เกิดความงอกงามทางสติปัญญาและมีส่วนผลักดันให้สังคมเจริญก้าวหน้าไปได้เร็วขึ้น การอ่านทำให้คนฉลาด รู้จักคิดและมีโลกทัศน์ที่กว้าง  ยิ่งในปัจจุบัน ความเจริญทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีความก้าวไกลเป็นยุคที่ข่าวสารไร้พรมแดน มีความรู้ใหม่ๆเกิดขึ้นมากมายที่จะช่วยให้การดำรงชีวิตของมนุษย์มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ทักษะการอ่านเป็นสิ่งที่สำคัญมากและเป็นกิจกรรมที่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ เพราะการอ่านจะได้ดีหรือไม่ ช้าหรือเร็วก็ย่อมมีผลมาจากการปฏิบัติ ฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ ดังนั้นดิฉันจึงจะพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยการฝึกอ่านบทความภาษาอังกฤษจากอินเทอร์เน็ต นิตยสาร ระหว่างวันที่ 29 กันยายน - ตุลาคม 2558เพื่อให้มีทักษะการอ่านที่ดีขึ้น
                วันที่ 29 กันยายน 2558 ดิฉันได้พัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยการฝึกอ่านภาษาอังกฤษ จากข่าวสารในอินเทอร์เน็ต จาก http://www1.voanews.com/…/…/Indonesian-E-Waste-85035327.html โดยข่าวที่ดิฉันอ่านจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับ ประเทศต่างๆได้ผลิตสินค้าประเภทเครื่องอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้นเรื่อยๆ จึงเป็นเหตุทำให้เกิดขยะอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้นเป็นเงาตามตัว โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาตินำรายงานฉบับหนึ่งออกเผยแพร่ซึ่งเตือนถึง อันตราย อันเกิดจากการที่ปริมาณของขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มมากขึ้นตามประเทศที่ กำลังพัฒนา ที่มักจะเกิดจากมีคนนำขยะอิเล็กทรอนิกส์มาโยนทิ้งไว้ อันก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของชาวบ้านเป็นอย่างมาก  จากการอ่านข่าวครั้งนี้มีคำศัพท์ที่ฉันไม่ทราบความหมายได้แก่คำว่า released ปลดปล่อย, dumped คลังเก็บอาวุธ, hazard ความอันตราย จากการฝึกทักษะการอ่านครั้งนี้ทำให้ดิฉันมีทักษะในการอ่านมากยิ่งขึ้น และทำให้ดิฉันมีความรู้เรื่องข่าวสารและคำศัพท์ใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น

                วันที่ 2 ตุลาคม 2558 ดิฉันได้พัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยการอ่านบทความ จาก http://www.healthyeating.org/Healthy-Eating/All-Star-Foods/Fruits/Article-Viewer/Article/199/Health-Benefits-of-Blueberries.aspx เรื่อง  Health Benefits of Blueberries
โดยเรื่องนี้เกี่ยวกับ บลูเบอร์รี่ ซึ่งบลูเบอร์รี่สารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่าanthocyanins ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพที่ได้รับการแสดงเพื่อยับยั้งการเกิดอนุมูลอิสระจากการทำลายเซลล์ในร่างกาย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระของ anthocyanins อาจช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด (รวมทั้งโรคหลอดเลือดสมอง) เช่นเดียวกับความผิดปกติของระบบประสาทของริ้วรอยเช่นโรคอัลไซเมอร์ anthocyanins ในบลูเบอร์รี่นอกจากนี้ยังอาจปรับปรุงการเรียนรู้และความจำ  จากการอ่านบทความเรื่องนี้มีคำศัพท์ที่ดิฉันไม่ทราบความหมายได้แก่คำว่า pigment (n.) เม็ดสี , redicals (n.) สารอนุมูล, cardiovascular (adj.) โรคหัวใจและหลอดเลือด, gathered (adj.) รวมตัวกัน , settlement (n.) การตั้งถิ่นฐาน จากการฝึกอ่านบทความครั้งนี้ ทำให้ดิฉันมีความรู้มากขึ้นมีทักษะการอ่านเพิ่มขึ้น
                วันที่ 3 ตุลาคม 2558 ดิฉันได้พัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยการอ่านบทความภาษาอังกฤษ จาhttp://www.healthyeating.org/Healthy-Eating/All-Star-Foods/Vegetables/Article-Viewer/Article/91/Health-Benefits-of-Broccoli.aspx เรื่อง Health Benefits of Broccoli โดยบทความนี้เกี่ยวกับ บร็อคโคลีเป็นผักตระกูลกะหล่ำ บร็อคโคลีมีสารประกอบกำมะถันที่มีอยู่ในผักตระกูลกะหล่ำ  บร็อคโคลีเป็นแหล่งที่ดีของวิตามินเค ซึ่งจำเป็นสำหรับการทำงานของโปรตีนต่างๆที่เกี่ยวข้องในการแข็งตัวของเลือด  วิตามินซี  สร้างคอลลาเจนซึ่งเป็นเนื้อเยื่อของร่างกายและกระดูกและช่วยให้บาดแผลและแผลหาย วิตามินซีเป็นสารที่มีประสิทธิภาพและปกป้องร่างกายจากอนุมูลอิสระ  ไฟเบอร์  อาหารที่มีเส้นใยสูงส่งเสริมสุขภาพทางเดินอาหาร ปริมาณเส้นใยสูงยังสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลโพแทสเซียม  แร่และอิเล็กโทรไลที่เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำงานของเส้นประสาทและการหดตัวของหัวใจ โฟเลต ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการผลิตและการบำรุงรักษาเซลล์ใหม่ในร่างกาย  จากการอ่านบทความนี้มีคำศัพท์ที่ดิฉันไม่ทราบความหมายได้แก่cruciferous (adj.) ตระกูลกะหล่ำ, sprouts (n.) ถั่วงอก, maintenance (n.) ซ่อมบำรุง, immensely (adv.) อย่างกว้างขวาง, perforated (adj.) เป็นรู จากการอ่านบทความนี้ทำให้ดิฉันมีความรู้ในเรื่องบล๊อกโคลี่มากยิ่งขึ้น และมีทักษะในการอ่านที่ดีขึ้น พร้อมทั้งได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆเพิ่มขึ้น
                วันที่ 4 ตุลาคม 2558 ดิฉันได้พัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยการอ่านบทความเรื่อง The Health Benefits of Yoga จาก http://www.webmd.com/balance/guide/the-health-benefits-of-yoga  โดยบทความนี้จะเกี่ยวกับประโยชน์ต่อสุขภาพของการฝึกโยคะ โยคะช่วย
ยืดกล้ามเนื้อของคุณ ช่วยให้จิตใจสงบ ช่วยลดความดันโลหิตและชะลออัตราการเต้นหัวใจ อัตราการเต้นของหัวใจช้าลงได้ประโยชน์คนที่มีความดันโลหิตสูงหรือโรคหัวใจและคนที่เคยมีโรคหลอดเลือดสมอง ช่วยลดคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์และทำงานของระบบภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้น จากการที่ได้อ่านบทความนี้มีคำศัพท์ที่ดีฉันไม่ทราบความหมายได้แก่คำว่า flexibility (n.) มีความยืดหยุ่น, medicate (v.) นึก,คิด, vigor (n.) ความแข็งแรง, endurance (n.) ความอดทน, hamstring (n.) เอ็นร้อยหวาย, abdominal (adj.) ท้อง, posture (n.) ท่าทาง, immune (adj.) ภูมิคุ้มกัน  จากการที่ได้พัฒนาทักษะการอ่านนี้ช่วยให้ดิฉันมีทักษะการอ่านเพิ่มขึ้น ช่วยให้มีคลังคำศัพท์ที่มากขึ้น ช่วยให้การเรียนภาษาอังกฤษเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น
                ในการเรียนภาษาอังกฤษนั้นผู้เรียนจะต้องมีความพยายาม ใครรู้ใฝ่เรียนและฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ ต้องมีความเชี่ยวชาญในทักษะทั้ง 4 ด้านคือฟัง พูด อ่าน เขียน โดยแต่ละทักษะนั้นต่างก็มีความสำคัญเท่าๆกัน ทักษะการอ่านก็ไม่ได้มีความสำคัญน้อยไปกว่าทักษะอื่นเลย เพราะทักษะการอ่านเป็นสิ่งที่สำคัญ การอ่านจะช่วยแปลความหมายของตัวอักษรให้มาเป็นความรู้ความ คิดความ ความเข้าใจได้ที่ผู้เขียนต้องการสื่อความหมายให้ผู้อ่านนั้นเข้าใจตรงกับผู้เขียน การอ่านมีความสำคัญเป็นอย่างมากช่วยในการพัฒนาคุณภาพชีวิต เพิ่มพัฒนาให้คุณมีความเจริญงอกงามทางสติปัญญา ทำให้คนฉลาด รู้จักคิด มองการณ์ไกลไม่มองแค่สิ่งที่ใกล้ๆตัว คนที่เป็นผู้อ่านที่ดีได้จะต้องฝึกอ่านอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ต้องมีความพยายาม อดทน เพราะการที่จะประสบความสำเร็จในการอ่านนั้นขึ้นอยู่กับการปฏิบัติตน ผู้ที่มีทักษะการอ่านที่ดีย่อมที่จะสามารถนำความร ู้ความคิด ความเข้าใจ หรือสาระจากเรื่องราวที่อ่านไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้มากมายหลายด้าน เพราะฉะนั้นทักษะการอ่านจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น