วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การฝึกทักษะการเขียน (การศึกษานอกห้องเรียน : 8st September,2015)





การศึกษานอกห้องเรียน( 8th September,2015)

การฝึกทักษะการเขียน

การเขียนเป็นการสื่อสารให้ผู้อื่นรับรู้ด้วยข้อความเป็นลายลักษณ์อักษร มีจุดมุ่งหมายเพื่อถ่ายทอดความคิดของผู้ส่งสาร คือจากผู้เขียนไปสู่ผู้รับสารคือผู้อ่าน การพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่สำคัญ สำหรับการเรียนภาษาอังกฤษ ทักษะการเขียน (writing Skill) ในภาษาอังกฤษสำคัญสำหรับการใช้ชีวิตประจำวัน เพราะปัจจุบันเป็นยุคที่ภาษาอังกฤษกำลังเฟื่องฟู มีการใช้ภาษาอังกฤษกันอย่างแพร่หลายทั่วทุกมุมโลก หากผู้เรียนภาษาอังกฤษมีข้อมูลเกี่ยวกับคำศัพท์ vocabulary, หลักภาษา (Grammar ) และเนื้อหา (content) อย่างเพียงพอก็จะเป็นแนวทางหลวงให้สามารถคิดและเขียนได้ดี การฝึกทักษะการเขียนจะเป็นการฝึกอย่างเป็นระบบ ต้องคิดและพิจารณา และมีการร่างก่อนที่จะลงมือเขียนจริง การฝึกทักษะการเขียนเป็นสิ่งที่ต้องฝึกเขียนเป็นประจำสม่ำเสมอ ไม่ใช่ฝึกครั้งเดียวจะสามารถเขียนได้ ดังนั้นดิฉันจึงคิดที่จะพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยการฝึกแต่งประโยคภาษาอังกฤษที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อเป็นการเพิ่มพูน ทักษะการเขียนให้แก่ตัวดิฉัน ในระหว่างวันที่ 8-14 กันยายน 2558                
วันที่ 8 กันยายน 2558 ดิฉันได้ฝึกทักษะการเขียน ประโยคที่ใช้ Presents Perfect Tense ซึ่งมีโครงสร้างคือ Subject +have, has +verb3 เพราะประโยคที่มี Presents Perfect Tense  นั้นดิฉันจะพบบ่อยในชีวิตประจำวัน  โดย Presents Perfect Tense  จะใช้กับเหตุการณ์ที่ได้เกิดขึ้นแล้วในอดีต และเหตุการณ์นั้นยังคงต่อเนื่องมาถึงเวลาปัจจุบัน ดิฉันได้ฝึกเขียนประโยคที่มี Adverbs  เหล่านี้คือ since  (ตั้งแต่), for  (เป็นเวลา), so far (จนถึงบัดนี้,ขณะนี้), up to now (จนกระทั่งบัดนี้) จากการที่ได้ฝึกทักษะการเขียนประโยคเกี่ยวกับ Presents Perfect Tense นี้ทำให้ดิฉันได้ความรู้เกี่ยวกับการเขียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ได้เกิดขึ้นแล้วในอดีตและเหตุการณ์นั้นยังคงต่อเนื่องมาถึงปัจจุบันมากยิ่งขึ้นซึ่งก็ทำให้อันสามารถแต่งประโยคได้หลากหลายยิ่งขึ้น ในครั้งต่อไปนี้ฉันจะฝึกออกเสียงการเขียนเรื่อง Past Simple  Tense
วันที่ 9 กันยายน 2558 ดิฉันได้ฝึกทักษะการเขียนโดยการฝึกเขียนประโยค  Past Simple  Tense ซึ่งมีโครงสร้าง คือ subject  + v2 ดิฉันได้ใช้ประโยค Past Simple  Tenseในการเล่าถึงเหตุการณ์หรือการกระทำที่เกิดขึ้นในอดีตและจบลงไปแล้วในอดีต ไม่มีผลต่อเนื่องของเหตุการณ์นั้นมาถึงปัจจุบัน ดิฉันได้ฝึกเขียนประโยค Past Simple  Tense โดยใช้คำเช่นเคย ago, once, yesterday, กลุ่มคำ เช่นเคย last night, last week, last year, yesterday morning และ อนุประโยคเช่น When I live in..........., When he was young  เป็นต้น จากการที่ดิฉันได้ฝึกทักษะการเขียนประโยคที่เป็น Past Simple  Tense ทำให้ดิฉันได้มีความรู้เกี่ยวกับการเขียนประโยคที่เกิดขึ้นในอดีตและสิ้นสุดลงไปแล้วในอดีตมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะสามารถทำให้ดิฉันเขียนประโยคได้ดีถูกต้องมากขึ้น ในครั้งต่อไปดีฉันจะฝึกทักษะการเขียนเรื่อง Past  Perfect Tense
วันที่ 11 กันยายน 2558 ดิฉันได้ฝึกทักษะการเขียนโดยการฝึกเขียนประโยคเกี่ยวกับ Past  Perfect Tense ซึ่งมีโครงสร้างคือ Subject +had +verb3 ดิฉันได้ฝึกเป็นเลือกเขียนเรื่องนี้เพราะในการที่จะเล่าถึง 2 เหตุการณ์ในอดีตที่เกิดขึ้นไม่พร้อมกันในอดีต และก็สิ้นสุดลงไปแล้วในอดีตนั้น โดยเหตุการณ์หนึ่งเกิดก่อนอีกเหตุการณ์หนึ่งจำเป็นจะต้องใช้ประโยคที่เป็น  Past  Perfect Tense มาอธิบายถึงเหตุการณ์ดังกล่าว โดยดิฉันได้ฝึกแต่งประโยคโดยให้เหตุการณ์ใดเกิดก่อนใช้ Past  Perfect Tense (Subject +had + verb3) ส่วนเหตุการณ์ใดเกิดที่หลังใช้ Past Simple Tense (Subject +verb2) จากการที่ดิฉันได้ฝึกทักษะการเขียนโดยการฝึกเขียนประโยค Past  Perfect Tense ทำให้ดิฉันมีความรู้เกี่ยวกับการเขียนประโยคที่ใช้กับ 2 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่พร้อมกันในอดีต และก็สิ้นสุดลงไปแล้วในอดีตมากยิ่งขึ้น ในครั้งต่อไปดิฉันจะฝึกทักษะการเขียนโดยการฝึกเขียนโดยการฝึกเขียนประโยค Future  Simple Tense
วันที่ 13 กันยายน 2558 ดิฉันได้ฝึกทักษะการเขียนโดยการฝึกเขียนประโยคเกี่ยวกับ Past  Perfect Tense ซึ่งมีโครงสร้างคือ Subject +will, shall +verb1 ที่ฉันได้ฝึกเขียนประโยค Past  Perfect Tense เพราะในชีวิตประจำวันเราสามารถที่จะกำหนดได้ว่าในแต่ละวันที่จะถึงนั้นเราจะสามารถทำอะไรได้บ้าง โดย Past  Perfect Tenseนั้นจะใช้กับเหตุการณ์หรือการกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ดิฉันได้ฝึกเขียนประโยคโดยในประโยคนั้นมักจะมีคำกริยาวิเศษณ์บอกเวลาที่เป็นอนาคตมาร่วมเสมอ เช่น soon,  in(the) future, in a few minutes (week, month, years), to night, tomorrow, next week, next months,  next year เป็นต้น จากการที่ดิฉันได้ฝึกเขียนประโยค Past  Perfect Tense ทำให้ดิฉันมีความรู้เกี่ยวกับการเขียนประโยค ที่จะใช้กับเหตุการณ์หรือการกระทำที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น

ทักษะการเขียน ( writing skill) เป็นสิ่งที่สำคัญในการเรียนภาษาอังกฤษและมีความสำคัญไม่น้อยกว่าทักษะอื่นเลย ในปัจจุบันเป็นยุคที่มีการใช้ภาษาอังกฤษอย่างแพร่หลายทั่วทุกมุมโลก ดังนั้นการเขียนจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากโรคการเขียนเป็นระบบการสื่อสารหรือการถ่ายทอดภาษาเพื่อแสดงออกถึงความรู้สึก นึกคิดและอารมณ์ โดยใช้ตัวหนังสือ การเขียนเป็นทักษะการใช้ภาษาแทนคำพูดที่สามารถสื่อความหมายเพื่อให้เป็นหลักฐานปรากฏได้นานกว่าคำพูด ในการที่จะประสบความสำเร็จในการเขียนมากน้อยเพียงใด ส่วนที่สำคัญขึ้นอยู่กับว่าผู้เรียนมีทักษะในการใช้ภาษาเขียนได้ดีเพียงใด รู้จักใช้คำและเลือกใช้คำให้ถูกต้อง เหมาะสมตรงกับความหมาย เขียนให้ผู้อ่านเข้าใจง่ายไม่กำกวม และสามารถเลือกใช้คำเพื่อให้เกิดภาพพจน์ได้ ทักษะการเขียนที่ดีต้องอาศัยพื้นฐานความรู้จากการฟังการพูดและการอ่าน เพราะพื้นฐานดังกล่าวจะทำให้มีความรู้ มีข้อมูลและมีประสบการณ์พอที่จะให้เกิดความคิด ความสามารถในการเรียบเรียงและถ่ายทอดความคิดออกมาสื่อสารกับผู้อ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นผู้เรียนภาษาควรจะฝึกทักษะการเขียนให้บ่อยๆ สม่ำเสมอเพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุดในการเขียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น